, TỔNG HỢP

Startup muốn gọi vốn cần có kế hoạch kinh doanh rõ ràng

Kế hoạch kinh doanh phải thể hiện các bước thâm nhập thị trường, khả năng sinh lợi… để nhà đầu tư có thể đánh giá tính khả thi trước khi rót vốn.

Sự kiện đào tạo các startup vào vòng trong của cuộc thi Startup VT 2019 vừa diễn ra trong hai ngày 28-29/9 tại TP Vũng Tàu . Các đội có dịp gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với những chuyên gia đào tạo khởi nghiệp, đại diện các quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước nhằm cung cấp những kinh nghiệm, kỹ năng và chiến lược mở rộng mô hình doanh nghiệp.

Chương trình có sự tham gia của Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học công nghệ HMH, VTTSC, IMAP, Yellow Blocks,V-Office,Reapra, Swiss EP, Think Zone… Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Tổng giám đốc V-Group Việt Nam, Ông Hoàng Mạnh Hà – Giám đốc quỹ khởi nghiệp khoa học và công nghệ HMH và Ông Nguyễn Tuấn Vũ – đại diện tại V-Office

Tham gia chương trình với vai trò cố vấn, ông Nguyễn Ngọc Dũng cho rằng lần đầu tiên giao tiếp với các chuyên gia và đại diện các quỹ đầu tư rất quan trọng. Vì thê các startup cần phải nêu ra điểm mạnh và điểm yếu của dự án, tầm nhìn và định hướng chiến lược, tìm hiểu và nghiên cứu những đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, các đội thi cũng cần chuẩn bị một bảng kế hoạch kinh doanh chi tiết và cụ thể trong đó có đề cập đến khả năng tiếp cận thị trường, cách thức mở rộng mô hình, khả năng sinh lời của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp các chuyên gia đưa ra lời khuyên chính xác và phù hợp cho các startup.

“Nếu đứng trên góc độ là nhà đầu tư, tôi sẽ nhìn vào giá trị mang lại cho người tiêu dùng, sự khác biệt nổi trội, tính đột phá so với đối thủ cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ… Từ đó sẽ có những quyết định đầu tư tùy vào tiềm năng, kinh nghiệm, kỹ năng và tính khả thi của dự án”, ông Dũng chia sẻ.



Xuyên suốt sự kiện, các chuyên gia đã giới thiệu đến các startup về thế mạnh cũng như nguồn lực của trong các lĩnh vực như tài chính, xuất nhập khẩu, thương mại điện tử, chế biến sản xuất, nông lâm… Điều này giúp các startup hình dung sơ lược và lựa chọn được đơn vị sẽ là người bạn đồng hành hướng dẫn những bước đi tiếp theo trong hành trình chinh phục các nhà đầu tư, định hướng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu và mô hình sản xuất.

Sau đó, chuyên gia trực tiếp trao đổi với từng nhóm startup từ 3-5 người để lắng nghe và tìm hiểu rõ nhu cầu, định hướng, tầm nhìn và chiến lược của các đội thi, từ đó có những tham vấn phù hợp cho các gương mặt khởi nghiệp. Qua trao đổi, chuyên gia đã có những nhận xét và góp ý hữu ích về các sai lầm startup thường gặp phải, cần phải chuẩn bị những gì trước khi đối thoại với nhà đầu tư, mô hình nào và hướng đi gì là phù hợp với doanh nghiệp hiện tại.

Các đội cần phải tập trung về kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, truyền tải thông điệp một cách ngắn gọn, xúc tích và đầy đủ nhất. Startup cũng nên tỉnh táo để tìm được nhà đầu tư phù hợp với định hướng, tầm nhìn của công ty. Nếu có cùng tầm nhìn sẽ giúp họ tự tin, các kinh nghiệm của nhà đầu tư cũng sẽ giúp ích cho việc triển khai các hoạt động nhanh hơn. Bên cạnh đó, đừng đặt nặng đến số tiền rót vốn huy động được từ các nhà đầu tư mà hãy tìm hiểu kỹ về tiềm lực và trách nhiệm của họ, ảnh hưởng của các nhà đầu tư đến tình hình kinh doanh và tỷ lệ góp vốn cổ phần trong doanh nghiệp….

Post Your Thoughts

Close

Đăng ký trải nghiệm

Would you like to see our space before joining? Come and visit our coworking space. Please fill out the form and our manager will get back asap.

You will receive a confirmation e-mail once you click send. If not, please check your spam folder and mark the e-mail as safe.