, TỔNG HỢP

“Tăng trưởng thần tốc” – Vén màn sự tăng trưởng điên cuồng của các startup tỷ đô

Là “ông trùm” đầu tư ở chốn Silicon Valley, đồng sáng lập LinkedIn, từng lãnh đạo PayPal, là người đầu tư sớm vào Facebook, Reid Hoffman tái hiện trong “Tăng trưởng thần tốc” những câu chuyện sống động về chiến lược tăng trưởng được ưa chuộng bậc nhất Silicon Valley.

Năm 2011, Airbnb còn là một công ty khởi nghiệp nhỏ bé với bốn mươi nhân viên, có một văn phòng duy nhất ở San Francisco. Trong khi đó, một công ty ở Đức là phiên bản nhái của Airbnb nhưng đã phát triển với quy mô 400 nhân viên với 20 văn phòng ở châu Âu. Các nhà sáng lập Airbnb biết rằng nếu công ty họ không phát triển với tốc độ thần tốc, công ty nhái kia sẽ chiếm lấy và thống lĩnh thị trường và Airbnb sẽ không thể sống sót.

Airbnb quyết định thực hiện một chiến lược phát triển như vũ bão, kêu gọi thêm hơn 100 triệu đô la vốn đầu tư chỉ trong vòng vài tháng. Kết quả, đến mùa xuân năm 2012, Airbnb mở chín văn phòng quốc tế, số lượng đặt phòng tăng gấp 10 lần. Startup tuyên bố đã đạt được lượt đặt phòng mười triệu vào tháng 6 năm 2012.

Tăng trưởng thần tốc – Tăng trưởng hay là chết

Tăng trường thần tốc, một cách phát triển chóng mặt để vươn lên nắm giữ thị phần, thị trường chỉ trong một thời gian ngắn, và chấp nhận rủi ro cao trong quá trình đó – là hình thức tăng trưởng đã góp phần tạo nên những doanh nghiệp khổng lồ. Trong vòng 3 năm từ 1996 đến 1999, Amazon từ một công ty 151 nhân viên trở thành doanh nghiệp có 7600 nhân viên với doanh thu 1,64 tỷ đô. WeChat – ứng dụng nhắn tin mạng xã hội dành cho di động được Tencent phát triển, để rồi chỉ trong vòng 16 tháng, WeChat chào mừng người dùng thứ 100 triệu, trở thành “ứng dụng Trung Quốc cho mọi thứ”.

Tăng trưởng thần tốc – Vén màn sự tăng trưởng điên cuồng của các startup tỷ đô
Trong cuốn sách “Tăng trưởng thần tốc”, Reid Hoffman – nhà đầu tư gạo cội ở thung lũng Silicon – giải thích tại sao các công ty khởi nghiệp lại buộc phải lựa chọn hình thức tăng trưởng như vũ bão này: “Lý do thường gặp nhất khi các công ty thực hiện tăng trưởng thần tốc là để đạt được quy mô lớn một cách đáng kể, đủ mang lại lợi thế cạnh tranh lâu dài. Đôi khi đây chỉ đơn giản là vấn đề nắm bắt được quy mô kinh tế, như Amazon hay Walmart, nhưng phần lớn là nhờ vào quy mô lớn một cách đáng kể tạo nên hiệu ứng mạng, như đối với Uber hay Airbnb”.

Các công ty chấp nhận đánh đổi sự không chắc chắn trong mô hình kinh doanh, trong sản phẩm hay chiến lược gia nhập thị trường, cố gắng làm sao tăng trưởng với tốc độ cao nhất có thể chỉ nhằm giành được “lợi thế người tăng trưởng đầu tiên”. Như ví dụ của Airbnb, khi có hai công ty với mô hình kinh doanh tương tự nhau, cái tên có được vị trí đứng đầu và chiếm lĩnh được thị trường có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh dài hạn và có chỗ đứng vững chắc hơn.

Bên cạnh đó, một khi công ty phát triển mạnh chiếm lĩnh vị trí cao trong hệ sinh thái của nó, các mạng lưới xung quanh sẽ nhận ra vai trò lãnh đạo của công ty đó, từ đó cả nhân tài và dòng vốn sẽ đổ vào công ty. Tức, công ty lựa chọn tăng trưởng thần tốc có cơ hội thu được nguồn vốn với quy mô lớn, đi kèm với khả năng thu hút được những người giỏi nhất. Ngoài ra, công ty chiếm lĩnh thị trường sớm hơn sẽ “học” được nhiều hơn và đó cũng là một lợi thế cạnh tranh quan trọng.

Hãy lấy một ví dụ gần gũi: Cuộc đua của các ứng dụng đặt xe công nghệ ở Việt Nam, với những cái tên như Grab, Go-Viet, Be. Khi Grab là người tiên phong và phát triển với quy mô lớn, hiểu về thị trường, có nhiều tài xế lẫn khách hàng. Điều này cho phép khách hàng của Grab có được chuyến xe mà không phải chờ lâu như với các đối thủ khác. Công ty thu hút nhiều khách hàng hơn, dẫn đến thu hút nhiều tài xế hơn, cho phép khách hàng đi lại thậm chí nhanh hơn nữa, thu hút khách hàng nhiều hơn nữa, cứ tiếp tục như thế. Khi trải nghiệm thị trường của khách hàng tốt hơn thì doanh nghiệp đứng trong thị trường càng lâu hơn.

Post Your Thoughts

Close

Đăng ký trải nghiệm

Would you like to see our space before joining? Come and visit our coworking space. Please fill out the form and our manager will get back asap.

You will receive a confirmation e-mail once you click send. If not, please check your spam folder and mark the e-mail as safe.